Công ty Matrox vừa tung ra thị trường một card đồ họa tuyệt vời có khả năng hạ gục các đối thủ cạnh tranh: Matrox Parhelia 512. Sau một thời gian dài thử nghiệm, sự xuất hiện của Parhelia đã làm kinh ngạc giới đồ họa. Kỳ tích của nó cũng tương tự như sự ra đời của GeForce 3 Ti200 của nVidia năm trước.
Đổi mới đầu tiên trong những cái mới của Parhelia là trình chơi game Surround Gaming, chương trình cho phép trình diễn trò chơi trên 3 màn hình cùng lúc. Thí dụ như Quake III, người chơi có tầm nhìn 180 độ (phải, trái và trung tâm) trong khi chỉ trên một màn hình thì tầm nhìn không thể quá 90 độ. Tuy nhiên không phải game nào cũng thích nghi với ứng dụng này. Để chạy được chức năng này, phải sửa lại tập tin, cài lại đường dẫn khác... và gần như chắc chắn là gặp phải những nhiêu khê (như hình ảnh bị dãn ra, menu không đọc được, hình mờ...). Tốt nhất là chờ vài tháng nữa để các nhà sản xuất cập nhật các game của họ (như Unreal Tournament 2003...) cho tương thích với Surround Gaming.
Về ứng dụng văn phòng, kiểu trình diễn 3 màn hình này được gọi là TripleHead và cung cấp cho Windows độ phân giải cực cao 3840 x 1024, nhờ vậy có thể hiển thị các cửa sổ của nhiều chương trình cùng lúc. Về tính bảo mật, không cần thông qua ClearType của Windows XP mà trực tiếp ngay từ card đồ họa bằng tùy chọn (Option) gọi là Glyph. Hơn thế nữa, hãng Matrox đã quyết định nâng số màu lên đến 10 bit/kênh thay vì 8 bit như trước đây, có nghĩa là số màu sẽ lên đến 1 tỉ thay cho 16 triệu hiện nay.
Sau cùng, một card đồ họa tuyệt vời như thế không thể khai thác được nếu không có một trình quản lý hoàn hảo mà PowerDesk là chọn lựa thích hợp nhất. Với những tính năng đó, Parhelia sẵn sàng trở thành card đồ họa chuyên nghiệp. Điều đáng tiếc là Perhelia không thể sử dụng được cho Windows 98.
NGUYỄN VĂN THÔNG