VIET ARROW

Luôn đồng hành cùng quý khách

(84-28) 3 9209 353

Học toán với Portable Microsoft Math 2007


Là một người yêu thích toán học, chắc hẳn bạn đã biết đến những phần mềm học toán nổi tiếng như Maple, MatLab hay Mathematica... Tuy nhiên những bộ phần mềm này đều có dung lượng khá lớn, 1 đĩa CD. Với mục đích tiết kiệm dung lượng, bài viết này xin giới thiệu chương trình Portable Microsoft Math 2007 có dung lượng khá khiêm tốn 34.4 MB (sau khi giải nén là 45.8 MB), nhưng vẫn đầy đủ những tính năng quan trọng, như:

- Tính toán và giải các loại phương trình, hệ phương trình, hàm số, hàm ngược, lượng giác...

- Giải các bài toán về tam giác.

- Chuyển đổi qua lại giữa nhiều hệ thống đo lường.

- Tính toán ma trận, vectơ, số phức...

- Thống kê số liệu.

- Vẽ minh họa các hình 2D và 3D.

- Tính toán đạo hàm và tích phân.

- Và nhiều tính năng hữu ích khác...

Sau khi giải nén, bạn hãy chạy file Enccalc.exe trong thư mục Microsoft Math 2007 để khởi động chương trình. Giao diện chương trình gồm 2 phần chính:

1. Bên trái là bảng các ký tự và tính năng được phân loại rất rõ ràng, có dạng như một chiếc điện thoại di động, giúp bạn thao tác nhanh chóng và dễ dàng. Bạn chỉ việc bấm vào các mục cần dùng và các nút chức năng sẽ được bung ra, hãy bấm vào các nút này để dùng. Microsoft Math cũng cho phép bạn lưu những nút chức năng thường dùng vào một mục riêng để làm việc cho nhanh bằng cách bấm phải chuột vào nút lệnh đó và chọn Add To Favorite Buttons. Khi muốn sử dụng, bạn chỉ cần bấm vào mục Favorite Buttons thì sẽ thấy các nút lệnh thường dùng. Bạn cũng có thể ẩn bảng chức năng này bằng cách bấm vào nút dấu trừ (-) ở phía trên trái của bảng điều khiển.

2. Bên phải là giao diện làm việc chính, gồm có 2 thẻ và 1 nút:

- Thẻ Worksheet: nếu bạn không thích sử dụng bảng điều khiển như trên thì ở thẻ Worksheet bạn có thể đánh trực tiếp biểu thức cần tính toán vào khung Input phía dưới và bấm Enter để thực hiện.

- Thẻ Graphing: giúp bạn vẽ các hình minh họa 2D, 3D rất trực quan và độc đáo. Khi bấm vào thẻ này bạn sẽ thấy một bảng lựa chọn để vẽ các loại đồ thị, hãy chọn đồ thị cần vẽ, nhập giá trị thích hợp, bấm nút Graph và bạn sẽ thấy hình minh họa được vẽ bên cạnh. Trong mục Graph Controls, bạn có thể phóng to thu nhỏ hình ảnh, thay đổi giới hạn, tạo bảng giá trị, xoay hình ảnh (3D) và lưu hình ra các định dạng thông dụng để dễ sử dụng cho mục đích khác. Một tính năng đặc biệt trong mục này là Microsoft Math có thể xoay hình ảnh theo từng trục hay nhiều trục theo ý muốn, bạn chỉ cần chọn trục cần xoay sau đó bấm nút Rotate để xoay và bấm Stop để dừng lại ở vị trí mong muốn.

- Bạn cũng có thể bấm nút Math Tools để sử dụng nhanh những chức năng đã được Microsoft sắp sẵn theo mẫu. Bạn cũng có thể lưu lại tình trạng đang làm việc để có thể mở lên làm việc tiếp sau đó.

l Phần hướng dẫn:

- Tuy là dạng portable nhưng chương trình cũng có các file flash hướng dẫn rất rõ ràng và tiện để tham khảo thêm về cách sử dụng chương trình. Để sử dụng các bài hướng dẫn này, bạn bấm vào mục Math Tools chọn Microsoft Math Tutorials và chọn mục hướng dẫn cần tham khảo.

- Do các file hướng dẫn có dung lượng khá lớn nên chương trình được chia ra 2 bản, một bản có file hướng dẫn và một không có file hướng dẫn, các bạn có thể tải về tùy theo nhu cầu của mình:

Bản có file hướng dẫn (34.4 MB): http://www.mediafire.com/?9ukytk4ze09

Bản không có file hướng dẫn (4.69 MB): http://www.mediafire.com/?5jzd1hny2xk.

TRẦN DUY LỘC